4. Các lỗi về in ấn
Dấu hiệu:
Hệ thống in ấn qua mạng hoạt động chập chờn, không ổn định và có thể không hoạt động tuy nhiên máy in vẫn hiển thị sẵn sàng cho việc hoạt động.
Nguyên nhân:
Cần xác định xem tình trạng này diễn ra tại một hay nhiều máy trạm? Nếu chỉ xảy ra tại một máy, có thể do máy tính không được thiết lập phù hợp với việc kết nối tới máy in. Nếu không phải nguyên nhân này, có thể do hệ thống mạng giữa máy trạm và máy in đang có vấn đề. Mất gói tin cũng có thể là nguyên nhân gây ra hiện tượng này.
Giải pháp:
Kiểm tra cấu hình máy trạm xem có nhận được địa chỉ IP thích hợp để truy cập đến máy in chủ (print server) hay không? Đôi khi, cập nhật trình điều khiển máy in (driver) cũng có thể giúp giải quyết hiện tượng này. Nhìn chung, hãy chắc chắn dung lượng mạng đến và đi từ máy in phải luôn được đảm bảo một cách tốt nhất, đồng thời cập nhật các trình điều khiển cho tất cả các máy in thuộc hệ thống hệ thống.
5. Cáp kém chất lượng
Dấu hiệu:
Chất lượng kết nối cáp mạng kém, không được đảm bảo. Nhiều khi người dùng còn không thể truy cập mạng từ các máy trạm hoặc lúc được lúc không, ảnh hưởng đến chất lượng cũng như năng suất làm việc.
Nguyên nhân:
Gigabit cho máy trạm hiện nay đã trở nên vô cùng thông dụng trong các hệ thống mạng. Công nghệ Gigabit cần bốn đôi dây cho một kết nối, do vậy, hệ thống cáp phải đạt tiêu chuẩn từ Cat5e trở lên. Với các tòa nhà sử dụng các hệ thống mạng cũ, lâu đời thì đây có thể nói là nguyên nhân hàng đầy dẫn đến hiện tượng chất lượng mạng kém. Ngoài ra, dây cáp bị tháo xoắn quá nhiều (khi bấm đầu hay kết nối vào thanh đấu nối) hoặc cáp không phải là loại cáp chuyên dụng nhưng vẫn phải hoạt động trong các môi trường khắc nghiệt như: ngoài trời, môi trường dễ gây nhiễu, nhiệt độ cao,…
Giải pháp:
Trong hầu hết trường hợp, giải pháp đơn giản nhất là thay thế loại cáp đang sử dụng. Nếu lỗi là do tháo xoắn cáp quá mức, nhân viên kĩ thuật cần tiến hành bấm lại đầu kết nối và kiểm tra bằng bộ máy test cáp mạng LAN sẽ giải quyết được vấn đề này. Nếu do hệ thống cáp đã lỗi thời, không thể hỗ trợ các công nghệ mới như Gigabit hay PoE (Power over Ethernet), nên cân nhắc việc thay thế bằng hệ thống mạng sử dụng mạng Cat5e, Cat6 hoặc hơn. Trong trường hợp này, nhân viên kĩ thuật và người dùng có thể liên hệ trực tiếp với các đơn vị chuyên phân vối cáp mạng để được tư vấn tốt nhất.
Hiện nay, Công ty Cổ phần Viễn Thông Xanh Việt Nam đang là một trong những đơn vị chuyên cung cấp các sản phẩm dây cáp mạng chính hãng, cáp Cat5e và Cat6 cũng như thiết bị mạng chính hãng uy tín hàng đầu Việt Nam với các thương hiệu như: AMP, Alantek, LS Vina, ADC, Goldenlink,…để người dùng có thể đa dạng trong việc lựa chọn và sử dụng theo đúng nhu cầu và mục đích của hệ thống mạng của mình.
6.Lỗi DNS
Dấu hiệu:
Người dùng không thể kết nối Internet hoặc các ứng dụng. Hệ thống mạng hiển thị không thể kết nối.
Nguyên nhân:
Máy trạm không thể phân giải tên của máy chủ nên không thể gửi được các yêu cầu kết nối. Nguyên nhân thường do cấu hình DNS trên máy trạm không tương thích, máy chủ không thể phân giải được các yêu cầu DNS được gửi tới (do các yêu cầu này không nằm trong cơ sở dữ liệu), hay do mất gói tin trên đường truyền. Do DNS là một giao thức loại UDP nên các gói tin bị mất không được truyền lại. Đây là nguyên nhân cơ bản dẫn đến lỗi DNS.
Giải pháp:
Người dùng cần kiểm tra lại cấu hình DNS máy trạm. Nếu cấu hình không phú hợp, cần cấu hình lại cho máy trạm hoặc cấu hình lại máy chủ DHCP nhằm mục đích cung cấp thông tin chính xác cho máy trạm. Kiểm tra máy chủ DNS từ phía máy trạm nhiều lần để đánh giá được tình trạng phản hồi từ máy chủ, xem có xuất hiện tình trạng mất gói nào không? Nếu có, hãy xem xét kĩ các lỗi Ethernet giữa máy trạm và máy chủ. Tốt nhất, nên thiết lập một công cụ kiểm tra liên tục máy chủ DNS và tự động cảnh bảo khi có sự cố xảy ra.
7.Máy trạm không thể kết nối Wi-Fi
Dấu hiệu:
Máy trạm có thể phát hiện AP nhưng không kết nối vào hệ thống Wi-Fi.
Nguyên nhân:
Không có thông tin về bảo mật, nhiễu hoặc điểm chết đều có thể dẫn tới vấn đề này. Vì hệ thống mạng không dây là vô hình nên rất khó trong việc xem xét và kiểm tra trừ khi có công việc cụ thể.
Giải pháp:
Sử dụng công cụ giám sát mạng không dây để đo lường độ mạnh, yếu của tín hiệu tại vùng ảnh hưởng, nếu có thể, hãy khảo sát cả các vùng lân cận, tìm kiếm các AP không chính thức hay AP có tính mạo danh – là các AP mà người dùng mang vào sử dụng mà không có sự cho phép từ các nhà quản trị mạng. Các AP này có thể được cấu hình chồng lên các kênh Wi-Fi hiện có và gây ảnh hưởng đến chất lượng Wi-Fi. Kiểm tra các nguồn có thể gây nhiễu xung quanh các AP như từ lò vi sóng hay điện thoại không dây. Kiểm tra tiến trình kết nối đến AP của máy trạm, xác định lỗi xuất hiện ở bước nào
Kết luận
Trên đây là danh sách 7 sự cố người dùng thường gặp nhất khi sử dụng mạng hiện nay. Trong nhiều trường hợp, các sự cố doanh nghiệp gặp phải thường tập trung ở một hoặc hai nguyên nhân phổ biến, và đã được giải quyết.
Tất cả các nguyên nhân trên đều được tổng hợp từ thực tế, Viễn Thông Xanh hy vọng rằng sẽ giúp cho người dùng hoặc các nhân viên kĩ thuật chủ động hơn trong việc khắc phục các sự cố hệ thống mạng xảy ra.
Nếu Quý vị còn có thắc mắc cần được giải đáp hoặc có nhu cầu mua, bán hay báo giá các sản phẩm thiết bị mạng, xin vui long liên hệ trực tiếp qua số zalo để nhận được hỗ trợ nhanh nhất!
Xem thêm bài viết khác:
Làm thế nào để chọn đúng cáp mạng Cat6a cho mạng 10G của bạn?