Cáp Quang Quyết Định Tương Lai Của Truyền Thông

Một khoảng thời gian sau kể từ khi kỷ nguyên kỹ thuật số bắt đầu, Các doanh nghiệp có nhu cầu về mạng tốc độ cao và an toàn đã tăng gấp 10 lần. Nhu cầu gia tăng chính là tiền đề để công nghệ cáp quang xuất hiện để giải quyết thách thức và cơ hội mà thời đại các công ty khởi nghiệp xuất hiện.

Cáp quang không chỉ phục vụ cho doanh nghiệp mà nó sẽ mang tới lợi ích cho từng hộ gia đình. Nó thay đổi và cải thiện chất lượng cuộc sống với sức mạnh của 5G trong những năm tới.

Quy mô thị trường cáp quang

Quy mô thị trường cáp quang Châu Á đến năm 2027

Theo nghiên cứu thị trường đáng tin cậy cho thấy tới năm 2025 thị trường cáp quang sẽ đạt giá trị 7 tỷ đô la mỹ với tốc độ tăng trưởng 8,5 % / năm. Nhưng đứng trước sự phát triển của công nghệ AI như: Chat GPT thì sự phủ sóng 5G sẽ được thúc đẩy nhanh hơn và thị trường này thậm chí sẽ tăng trưởng nhiều hơn thế.

Nhu cầu Internet tốc độ cao ngày càng tăng vì các công nghệ mới đòi hỏi yêu cầu cao hơn về đường truyền. Các quốc gia, doanh nghiệp biết mình cần có cơ sở mạng tốt để đón nhận công nghệ và phát triển.

Cáp quang sẽ trở thành mạch máu dữ liệu trên toàn thế giới này và cho dù công nghệ vệ tinh phát triển thì cũng không thể thay thế cáp quang được. Bởi lẽ tốc độ truyền dẫn cao hơn và chi phí thấp hơn sẽ là thứ mà vệ tinh không thể bù đắp.

Thách thức trong triển khai cáp quang

Tỷ lệ phát triển quy mô thị trường cáp quang

Dù là xu hướng tất yếu của tương lai. Tuy nhiên, triển khai cáp quang vẫn đang gặp những thách thức không thể tránh khỏi tại Việt Nam hay như các nước khác trên thế giới như:

– Cần phê duyệt thủ tục quá nhiều ở các giai đoạn khác nhau khi triển khai dự án cáp quang.

– Rất khó kiểm soát chi phí và thời gian. Do đó khi triển khai quang việc kéo dài thời gian hay thiếu vốn là không thể tránh khỏi.

– Thiếu nguồn nhân công có kỹ năng để triển khai.

Để triển khai hiệu quả chúng ta cần có một kế hoạch tốt và nhiều việc cần làm như:

– Vừa đào tạo vừa chuẩn bị nguồn lao động có kỹ năng.

– Sử dụng công nghệ như máy bay không người lái để khảo sát, máy móc hiện đại để triển khai.

– Xây dựng các quy trình làm việc để dễ dàng phê duyệt, vận hành và thi công.

Trong tương lai, 5G sẽ phủ sóng ở khắp nơi và trước tiên sẽ ở các thành phố lớn. Tại Ấn Độ, Gartner đã nghiên cứu và thống kê rằng đến năm 2024 sẽ có 60% nhà ISP thương mại hóa dịch vụ 5G ở các thành phố lớn.

Còn rất ít thời gian để các quốc gia xây dựng cơ sở vật chất để đón nhận sự chuyển giao 5G. Ai tiên phong, người đó sẽ gặt hái được sự phát triển vượt bậc.

Chiến lược triển khai cáp quang

Để triển khai cáp quang người ta áp dụng nhiều chiến lược khác nhau. Chi phí của việc triển khai đường cáp quang chủ yếu đến từ việc lắp đặt các đường ống và cáp. Khoản chi phí chiếm hơn 60% trên tổng chi phí. 

Tuy nhiên dù gì thì người ta vẫn đặt ưu tiên cho các yếu tố như: dễ dàng bảo dưỡng, sửa chữa; đạt hiệu quả đường truyền tốt; Tiết kiệm chi phí lên trong một dự án triển khai cáp quang.

Hãy cùng mình xem việc triển khai dự án cụ thể như thế nào?

Triển khai cáp quang treo trên không:

Thường được sử dụng cho các đường kết nối cáp quang cuối cùng. Ở chế độ triển khai này, Điều kiện môi trường như: gió, nắng, mưa,… tác động đáng kể đến việc triển khai dự án.

Đi cáp quang trên không tiết kiệm chi phí rất tốt bởi có thể tận dụng các đường truyền điện quốc gia mà không cần phải đào cống, lắp ống. Hơn nữa việc sửa chữa cũng khá thuận tiện.

Các thách thức khi triển khai cáp trên không phải kể đến như: điều kiện môi trường quá khắc nghiệt khiến cáp bị đứt, Khả năng chịu lực của cột đi dây, chiều dài của cáp…

Triển khai cáp quang cống, chôn:

Ưu điểm nổi bật nhất của triển khai cáp quang ngầm là có thể hạn chế cáp tiếp xúc với các điều kiện môi trường. Tuy nhiên cáp vẫn sẽ gặp các vấn đề tác động như sự tấn công của động vật, hay sự thâm nhập, ăn mòn của các loại khí độc, nước, axit,…

Ngoài ra vì phải đào đường cống để đi cáp nên sẽ gây rất nhiều chi phí, bạn muốn đào ống ngầm càng sâu thì chi phí càng lớn.

Hơn nữa việc bảo dưỡng và sửa chữa cũng tốn rất nhiều sự nỗ lực khi phải đào lên. Thậm chí có thể gây ảnh hưởng đến các đường dây liên quan cùng khai thác.

Triển khai cáp quang ngầm dưới đại dương:

Các đường dây cáp quang quốc tế chủ yếu là những đường dây cáp quang ngầm dưới đại dương. Nó hình thành mạng lưới để giúp bạn kết nối Internet với bất kỳ ai trên toàn thế giới.

Để triển khai chế độ cáp quang này, cần phải có thiết bị chuyên dụng riêng biệt, cáp quang đặc biệt để thực hiện. Việc lắp đặt đã khó thì việc sửa chữa cũng đòi hỏi rất nhiều chi phí và thời gian.

Đây là lý do mà các sự cố cáp quang ngầm quốc tế thường mất rất lâu thời gian để khắc phục. Những gã khổng lồ công nghệ như Google đã tài trợ rất nhiều tuyến cáp ngầm trong suốt hàng thập kỷ qua.

Địa hình ảnh hưởng rất lớn đến triển khai cáp quang

Cáp quang quyết định đến truyền thông tương lai

Các bạn có thể thấy địa hình chính là yếu tố quyết định chủ yếu đến việc triển khai đường dây cáp quang. Với các quốc gia có địa hình thuận lợi cũng là một lợi thế để triển khai cáp quang.

Bạn không thể triển khai cáp quang trên không nếu địa hình toàn là đồi núi và chẳng thể dùng cáp quang cống ngầm nếu vượt qua các vực núi. Và nếu địa hình bằng phẳng thì treo cáp quang trên không là điều tuyệt vời nhất rồi!

Địa hình không những quyết định chiến lược triển khai mà còn quyết định đến chi phí và thời gian triển khai cáp quang.

Một địa hình thuận lợi bạn sẽ không đòi hỏi tốn nhiều máy móc hiện đại, thời gian trong việc đi đường dây cáp quang.

Kết Luận:

Cáp quang sẽ thay đổi nhiều lĩnh vực trong cuộc sống. Nó là xu hướng tất yếu của tương lai. Việc triển khai cáp quang cần phải nhanh chóng để đáp ứng được nhu cầu tăng cao của cách mạng công nghệ.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết, mọi thắc mắc vui lòng để lại dưới bình luận để mình phản hồi nhanh nhất !

Xem thêm các bài viết hay khác:

Tại sao Cáp Quang lại ở dưới biển thay vì trên cạn?

Các vấn đề bảo mật cần biết về cáp quang

Các ứng dụng thực tế của cáp quang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *